6 ที่เที่ยวนิงห์บิงห์ Ninh Binh อัปเดตล่าสุด

แชร์บทความนี้

เมืองหนึ่งที่น่าสนใจของเวียดนามเหนือที่มีชื่อว่า นิงห์บิงห์ (Ninh Binh) นี้ เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่ในเรื่องของธรรมชาติที่สวยงาม และมีวัฒนธรรมที่น่าสนใจอยู่มากมายเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นภูเขาหินปูนนับร้อยลูกที่กระจายตัวอยู่ทั่วจังหวัด ซึ่นับเป็นไฮไลท์และเป็นเอกลักษณ์ของเมืองนี้ และนอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ให้นักท่องเที่ยวทัวร์เวียดนามได้สัมผัสกับความสวยงามของวัฒนธรรมเวียดนามเก่แก่กันอีกด้วย วันนี้บทความนี้จะพาไปทำความรู้จักเมืองที่สำคัญแห่งนี้กันมากยิ่งนี้ค่ะ

1. ประวัติเมืองนิงห์บิงห์

นิงห์บิงห์เป็นเมืองที่ประวัติความเป็นมาที่ยาวนานและน่าสนใจมากเมืองนึงค่ะ ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ บริเวณนี้มีหลักฐานการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ยุคหินเก่าแก่กว่า 30,000 ปี จากการขุดพบเครื่องมือหินและกระดูกมนุษย์โบราณค่ะ ต่อมาราวคริสต์ศตวรรษที่ 10 เมืองนี้เป็นอาณาจักรโบราณในสมัยราชวงศ์ดิ่งห์ และเลดาย ตั้งนครหลวงที่เมืองโบราณโหละ ซากปรักหักพังของวัดและสุสานกษัตริย์ยังคงหลงเหลืออยู่ ในราวคริสต์ศตวรรษที่ 15 สมัยราชวงศ์เล่หลาย เมืองนี้มีความเจริญรุ่งเรืองและเป็นศูนย์กลางพุทธนิกายเซนของเวียดนามค่ะ มีการสร้างวัดไทวี้ขึ้นในสมัยนี้

ninh binh
แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเวียดนาม credit : https://www.traveloka.com/

ต่อมาหลังการกู้เอกราชจากฝรั่งเศสในปี ค.ศ.1954 เมืองนี้ได้รับการยกย่องให้เป็น “หลังคาแห่งการปฏิวัติเวียดนาม” เนื่องจากเป็นแหล่งกำเนิดการต่อสู้เพื่อเอกราช ต่อมาในปี 1965 สงครามเวียดนามระหว่างเหนือ-ใต้ ทำให้นิงห์บิงห์ต้องพังพินาศลงไปมาก จนกระทั่งสงครามยุติลงในปี 1975 และในปัจจุบันนิงห์บิงห์ได้รับการฟื้นฟูเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเวียดนาม โดยอาศัยทรัพยากรทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และโบราณสถานค่ะ

2.ที่ตั้งและลักษณะภูมิประเทศของ Ninh Binh

นิงห์บิงห์เป็นจังหวัดหนึ่งของประเทศเวียดนาม มีที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของภาคเหนือของประเทศเวียดนาม ห่างจากกรุงฮานอยประมาณ 90 กม.ค่ะ โดยอยู่ในบริเวณลุ่มแม่น้ำแดง มีแม่น้ำนงกั๊กและแม่น้ำเดลตาไหลผ่าน มีพรมแดนติดต่อกับจังหวัดเถาเถา ฮาน่าม และทัวนงูเยนค่ะ

ภูมิประเทศของ Ninh Binh
ลักษณะภูมิประเทศของ Ninh Binh

ลักษณะภูมิประเทศ ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูงและเนินเขา มีขุนเขาหินปูนสูงชันกระจายอยู่ทั่วไป มีพื้นที่ป่าไม้ครอบคลุมกว่า 40% ของพื้นที่จังหวัด เป็นป่าดงดิบชื้นและป่าภูเขาค่ะ โดยมีระบบนิเวศป่าชายเลน บริเวณปากแม่น้ำและพื้นที่ชุ่มน้ำตามลุ่มแม่น้ำ และพื้นที่ตอนกลางเป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำ เหมาะสำหรับการเพาะปลูก อากาศจะร้อนชื้นเขตร้อน แต่บริเวณที่สูงจะมีอากาศค่อนข้างเย็นสบายค่ะ

3.แนะนำสถานที่เที่ยว

3.1 ถ้ำมัว (Mua Caves)

ถ้ำมัว (Mua Caves) หรือที่รู้จักกันในชื่อถ้ำภูนิ้ง (Hang Mua) เป็นถ้ำขนาดใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาตินิงห์บิงห์ค่ะ ถ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในเขาภูเขาหินปูนสูงชันกว่า 90 เมตร ห่างจากตัวเมืองประมาณ 6 กม. ตัวถ้ำมีความยาวประมาณ 500 เมตร มีสภาพเป็นถ้ำหินปูนที่กว้างใหญ่ สามารถล่องเรือเข้าไปชมได้ และภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยรูปร่างสวยงามแปลกตา มีแสงสว่างจากช่องแสงธรรมชาติกระทบลงมา ทำให้มีบรรยากาศที่สวยงามค่ะ โดยบริเวณปากถ้ำมีแม่น้ำไหลผ่าน จึงเป็นจุดล่องเรือพายเข้าไปชมถ้ำได้อย่างสะดวก มีเส้นทางล่องเรือยาวประมาณ 1.5 กม. และในช่วงฤดูน้ำหลาก ปริมาณน้ำในแม่น้ำก็จะไหลเข้ามาในถ้ำ ทำให้สามารถล่องเรือเข้าไปในถ้ำได้เป็นระยะทางไกลยิ่งขึ้นค่ะ ภ้ำมัวแห่งนี้ยังเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่อง “คอง สกายฟอลล์คอน” ด้วยค่ะ นับเป็นถ้ำที่น่าสนใจและควรแก่การไปเที่ยวชมกับทัวร์เวียดนามเหนือค่ะ

ถ้ำมัว
ถ้ำมัว credit : https://wowiwalkers.com/

พิกัด : Ninh Xuân, Hoa Lư District, Ninh Bình 430000 เวียดนาม

3.2 เขตอนุรักษ์ธรรมชาติพื้นที่ชุ่มน้ำ Van Long

เขตอนุรักษ์ธรรมชาติพื้นที่ชุ่มน้ำวานลองก์ (Van Long Nature Reserve) ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 80 กม. เป็นเขตอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่มีพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่กว่า 3,000 เฮกตาร์ค่ะ ภายในเขตอนุรักษณ์ธรรมชาติมีทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่หลายแห่ง ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูนสูงชันหลายร้อยลูก จึงเป็นทั้งแหล่งน้ำและที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหายากมากมายค่ะ

เขตอนุรักษ์ธรรมชาติพื้นที่ชุ่มน้ำ Van Long
เขตอนุรักษ์ธรรมชาติพื้นที่ชุ่มน้ำ Van Long credit : worldmatetravel.com

โดยสัตว์ป่าที่พบได้ในพื้นที่ เช่น เสือดอกบัว กระทิงธนู นกเงือก นกกาบบัว รวมถึงนกอพยพจากทั่วโลกกว่า 200 ชนิด จุดเด่นของเขตอนุรักษ์ธรรมชาติคือการล่องเรือพายชมธรรมชาติและชมสัตว์ป่า โดยจะมีเส้นทางเรือที่วนเวียนไปตามแหล่งน้ำและช่องแคบของภูเขาหินปูนค่ะ ภายในยังมีบริการจัดทริปล่องเรือพายโดยมีนักธรณีวิทยาและนักสัตววิทยา เพื่อให้ความรู้เรื่องระบบนิเวศพื้นที่ชุ่มน้ำ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ รวมไปถึงจุดสำรวจสัตว์ป่า และบริเวณพักแรมสำหรับผู้สนใจธรรมชาติอีกด้วยค่ะ

เขตอนุรักษ์ธรรมชาติพื้นที่ชุ่มน้ำ Van Long
เขตอนุรักษ์ธรรมชาติพื้นที่ชุ่มน้ำ Van Long credit : worldmatetravel.com

พิกัด : Gia Viễn District, Ninh Bình, เวียดนาม

3.3 อุทยานแห่งชาติกึกผ่ง (Cuc Phuong National Park)

อุทยานแห่งชาติกึกผ่ง (Cuc Phuong National Park) เป็นอุทยานแห่งแรกและเก่าแก่ที่สุดของเวียดนามค่ะ มีเนื้อที่กว่า 22,000 เฮกตาร์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่สำคัญอีกแห่งค่ะ โดยอุทยานนี้มีลักษณะป่าดงดิบชื้น เป็นระบบนิเวศป่าดึกดำบรรพ์ที่มีอายุนับพันปีค่ะ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าและพันธุ์พืชนานาชนิด อาทิ กระทิงธนู, เสือโคร่ง, นกผึ้งปากรังผึ้งค่ะ ภายในอุทยานแระกอบด้วยน้ำตกผาฟ้า เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีความสูง 30 เมตร ล้อมรอบด้วยหุบเขาทึบและภูเขาหินปูนสูงชันค่ะ นอกจากนี้ยังมีถ้ำมหาสนุก ถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยมากมาย มีทั้งสะพานธรรมชาติ และชั้นหิน คล้ายระเบียงชมวิว สามารถเข้าไปชมได้ค่ะ อุทยานแห่งนี้มีทางเดินศึกษาธรรมชาติ เป็นเส้นทางเดินป่าระยะทาง 15 กม. ผ่านสภาพป่าดงดิบ และผ่านถ้ำต่างๆ รวมไปถึงกิจกรรมล่องแพไม้ไผ่ ชมสัตว์ป่าและนกนานาชนิด ตามแม่น้ำ หรือไปแคมป์ปิ้งกลางป่าด้วยค่ะ

อุทยานแห่งชาติกึกผ่ง
อุทยานแห่งชาติกึกผ่ง credit :

พิกัด : 8J85+MFX, Nho Quan, Ninh Bình 432857 เวียดนาม

3.4 ทูเยตตินห์คอก (Tuyet Tinh Coc)

ทูเยตตินห์คอก (Tuyet Tinh Coc) เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงามและน่าสนใจอีกที่ค่ะ ทูเยตตินห์คอก แปลว่า “ลานน้ำแข็งอมฝน” มีลักษณะเป็นลานหินปูนขนาดใหญ่ ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูนสูงชันรูปร่างแปลกตาค่ะ บนลานหินปูนมีพื้นน้ำขนาดกว้างใหญ่ กระจายเป็นสระน้ำเล็กๆ นับร้อยสระ บางสระมีลักษณะเป็นบ่อน้ำสีเขียวมรกตสวยงามค่ะ ในช่วงหน้าร้อน พื้นน้ำจะมีระดับน้ำลดต่ำลง ทำให้สามารถเดินชมความงดงามของบ่อน้ำและแอ่งน้ำเหล่านี้ได้อย่างใกล้ชิดค่ะ ในบริเวณรอบๆ ลานหินปูน มีทางเดินเล็กๆ พื้นปูด้วยทรายละเอียด สามารถเดินชมวิวทิวทัศน์ได้ และภายในมีบริการเรือพายล่องชมความงามของลานหินปูนได้ในมุมมองแบบพาโนรามา ผ่านร่องน้ำและแอ่งน้ำต่างๆได้ ใกล้ๆ กันยังมีถ้ำลอดขนาดใหญ่ ชื่อว่า “ถ้ำมังกร” ปากถ้ำมีลักษณะคล้ายปากมังกรอ้าอยู่กลางภูเขาหินปูนค่ะ

ทูเยตตินห์คอก
ทูเยตตินห์คอก credit : thungnham.com
Ninh Binh08
Tuyet Tinh Coc credit : thungnham.com

พิกัด : Trường Yên, Hoa Lư District, Ninh Bình, เวียดนาม

3.5 วัดไทวี้ (Thai Vi Temple)

วัดไทวี้ (Thai Vi Temple) เป็นวัดพุทธโบราณที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ค่ะ วัดนี้สร้างขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 17 ในสมัยราชวงศ์ลี่กลาง เดิมเป็นวัดของนิกายเจ็นแบบญี่ปุ่น ต่อมาได้รับการบูรณะให้เป็นวัดนิกายเซนค่ะ โดยภายในวัดมีสิ่งก่อสร้างที่สำคัญคือ ตึกกั๊กหลวง เป็นตึกไม้สักโบราณสไตล์จีน-เวียดนาม สร้างโดยไม่ใช้ตะปูเลย มีอายุกว่า 300 ปี มีศาลาไทวี้หรือศาลาแดง ตั้งอยู่ท่ามกลางสระน้ำและสวนป่า สร้างโดยไม้สักทั้งหลังตามสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นเวียดนาม ภายในวัดมีประติมากรรมปูนปั้น กระจายตามสวนสวย อาทิ รูปปั้นนกกระเรียน สัตว์หิมพานต์ เจ้าแม่กวนอิมพันกรอยู่มากมายค่ะ นอกจากนี้บริเวณรอบนอกวัดมีร้านรวงจำหน่ายอาหารและสินค้าพื้นเมืองให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้ออีกด้วยค่ะ โดยวัดไทวี้เป็นหนึ่งในวัดเก่าแก่ที่สำคัญที่สุดของจังหวัด นักท่องเที่ยวนิยมมาสักการะขอพร ชมสถาปัตยกรรมอันงดงาม และบรรยากาศร่มรื่นของวัดค่ะ

วัดไทวี้
วัดไทวี้ credit : wowiwalkers.com

พิกัด : 6WFH+MXC, Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình, เวียดนาม

3.6 แหล่งภูมิทัศน์จ่างอาน (Trang An)

ตรังอาน (Trang An) หรือที่เรียดกันชินปากว่า “จ่างอาน” นั้น เป็นอุทยานแห่งชาติที่โดดเด่นแห่งหนึ่ง และได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติจากองค์การยูเนสโกค่ะ ภายในอุทยานมีถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ มีถ้ำต่างๆ รวมกันมากกว่า 300 ถ้ำ บางถ้ำมีแม่น้ำไหลผ่านสามารถล่องเรือชมได้ เช่น ถ้ำตอ้ง ถ้ำบ๋าจ๋ิว ถ้ำก่อนเหิน ภูมิทัศน์รอบ ๆ ประกอบด้วยภูเขาหินปูนสูงสลับซับซ้อน มีป่าไม้และพรุน้ำจืดปกคลุม มีแม่น้ำสายสั้นๆ ไหลเชื่อมระหว่างหุบเขาต่างๆ และมีทุ่งนาขั้นบันไดบนไหล่เขา เป็นเอกลักษณ์ที่สวยงามของพื้นที่ และนอกจากนี้ยังมีป่าดงดิบชื้นที่อุดมสมบูรณ์ด้วยระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพอีกด้วยค่ะ นอกจากทัศนียภาพที่สวยงามของทางอุทยานนี้แล้ว ตรังอานยังเป็นแหล่งศึกษาวิจัยด้านธรรมชาติวิทยา นักท่องเที่ยวสามารถเดินป่าและล่องเรือชมถ้ำต่าง ๆ ที่สวยงามนี้ได้ค่ะ

แหล่งภูมิทัศน์จ่างอาน
แหล่งภูมิทัศน์จ่างอาน credit: www.traveloka.com

พิกัด : Tràng An, Hoa Lư District, Ninh Bình 430000 เวียดนาม

5.เที่ยวเดือนไหนดี

นิงห์บิงห์มีสภาพภูมิอากาศแบบร้อนชื้นเขตร้อนค่ะ อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีจะประมาณ 23-24 องศาเซลเซียส ช่วงฤดูร้อนเป็นช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม อุณหภูมิสูงสุดอาจถึง 37-40 องศาฯ ส่วนฤดูหนาวจะเป็นช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ อุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 13-15 องศาฯค่ะ ถึงแม้ว่าอากาศจะร้อนชื้นตลอดทั้งปี แต่ในบริเวณที่สูงเช่นบนเทือกเขาและภูเขาหินปูนก็จะมีอากาศเย็นสบายขึ้นค่ะ จึงเหมาะแก่การท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ควรหลีกเลี่ยงช่วงมรสุมหากไม่ต้องการฝนตกค่ะ โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน จะเป็นช่วงที่อากาศดีที่สุด เหมาะแก่การท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนค่ะ

สรุป

เมืองนิงห์บิงห์ (Ninh Binh) ถือเป็นจังหวัดแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของเวียดนามที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียวค่ะ ด้วยความเป็นเมืองที่มีความหลากหลาย และมีจุดเด่นเป็นธรรมชาติที่สวยงาม และได้รับการยอมรับจากองค์การยูเนสโกมากมาย ถือว่าเป็นอีกเมืองที่นักท่องเที่ยวควรมาแวะสักครั้งหากมาเที่ยวที่เวียดนามเลยค่ะ หากใครที่สนใจทัวร์เวียดนามเหนือ สามารถคลิกที่ลิงก์เพื่อดูโปรแกรมทัวร์หรือแอดไลน์ LINE ID : @lovelysmiletour เพื่อสอบถามเพิ่มเติมได้เลย

แชร์บทความนี้