รีวิว เที่ยวน้ำตกดาตันลาแห่งเมืองดาลัด เวียดนามใต้

แชร์บทความนี้

น้ำตกสำคัญของของเวียดนามที่มีชื่อว่า น้ำตกดาตันลา นี้ถือเป็นน้ำตกที่่มีพื้นที่ไม่ได้ใหญ่มาก แต่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ีมีชื่อชื่อเสียงแห่งเมืองดาลัดอีกแห่งเลยก็ว่าได้ค่ะ ด้วยการเดินทางที่สะดวกจากตัวเมืองดาลัดเพียง 5 กิโลเมตร และมีกิจกรรมให้ทำหลากหลาย เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสวยงามและชอบการผจญภัยค่ะ วันนี้จะพาไปชมกันค่ะ ว่าน้ำตกแห่งนี้มีอะไรที่น่าสนใจให้ท่องเที่ยวกันบ้างค่ะ

1. ประวัติ

น้ำตกดาตันลา (Da Tan La Waterfalls) มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจเลยทีเดียวค่ะ เรื่มจากชื่อ “ดาตันลา” นี้มาจากภาษาชาวเขาเจ๊าจ๋าย แปลว่า “น้ำตกสาวงาม” เนื่องจากมีทัศนียภาพที่สวยงามราวกับหญิงสาวที่สวยงามค่ะ น้ำตกแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตป่าดงดิบของไฮแลนด์ลัมดอง ซึ่งเป็นแหล่งอยู่อาศัยดั้งเดิมของชนพื้นเมืองเผ่าต่างๆ เช่น เจ๊าจ๋าย มนอง นุ่ง กระหร่าง โดยในอดีตน้ำตกแห่งนี้เป็นที่ซ่อนพรางของผู้ต่อสู้เวียดกงในช่วงสงครามเวียดนาม เพราะเข้าถึงยากและรกทึบ และหลังสงครามสิ้นสุดลง น้ำตกแห่งนี้เริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวชาวเวียดนามและต่างชาติ เนื่องจากมีสภาพป่าและความงามตามธรรมชาติค่ะ ต่อมาในปี 2011 น้ำตกแห่งนี้ได้รับการจัดอันดับเป็น 1 ใน 10 น้ำตกที่มีความสวยงามที่สุดในโลกโดยสมาคมการท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง ในปัจจุบันน้ำตกแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเวียดนามและจังหวัดลัมดอง โดยดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยทัศนียภาพและธรรมชาติที่สวยงาม รวมถึงการได้ซึมซับวิถีชีวิตชนพื้นเมืองได้ค่ะ

datanla 02
credit : vietnamdiscovery

2.ที่ตั้งและสภาพภูมิประเทศ

น้ำตกดาตันลา (Da Tan La Waterfalls) ตั้งอยู่ในพื้นที่ภูเขาสูงของเทือกเขาแนวตะวันตกของเวียดนาม น้ำตกแห่งนี้ตั้งอยู่ในหมู่บ้านตันนินห์ เมืองดาลัด จังหวัดลัมดอง ทางภาคใต้ของเวียดนาม ห่างจากตัวเมืองดาลัดประมาณ 25 กม. ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และอยู่ในเขตป่าดงดิบบนที่ราบสูงลัมดองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาตรุ๊กซ่อนค่ะ

สภาพภูมิประเทศโดยทั่วไปน้ำตกแห่งนี้อยู่บนพื้นที่ภูเขาสูงในเขตป่าดงดิบชื้น มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,500 เมตร โดยน้ำตกไหลมาจากแม่น้ำดาตันลาซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของแม่น้ำดองนายค่ะ น้ำตกมีความสูงประมาณ 20 เมตร กว้าง 30 เมตร แบ่งเป็น 7 ชั้นตามหน้าผาสูงชันลดหลั่นกัน และบริเวณโดยรอบเป็นป่าดงดิบขนาดใหญ่ ประกอบด้วยพันธุ์พืชและสัตว์ป่าหายากหลายชนิดค่ะ ด้วยสภาพภูมิประเทศบนพื้นที่สูงและอยู่ท่ามกลางธรรมชาติป่าดงดิบ ทำให้น้ำตกแห่งนี้มีทัศนียภาพที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าดงดิบได้อีกด้วยค่ะ

3.กิจกรรมที่น่าสนใจ

นอกจากน้ำตกแห่งนี้จะมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแล้ว ยังมีกิจกรรมน่าสนใจให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์อื่นๆอีกด้วยค่ะ เช่น เดินป่าศึกษาธรรมชาติ บริเวณรอบๆ น้ำตกเป็นป่าดงดิบชื้น มีเส้นทางเดินป่าให้ได้ชมพรรณไม้นานาพันธุ์ สังเกตนกและสัตว์ป่า รวมถึงเรียนรู้วิถีชีวิตของชนพื้นเมืองค่ะ หรือใครอยากเล่นน้ำในน้ำตกก็สามารถทำได้ค่ะ และนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแอดเวนเจอร์ เช่น ปีนหน้าผาน้ำตก (Rock Climbing) เนื่องจากดาตันลามีหน้าผาสูงชัน จึงเป็นจุดปีนหน้าผาท้าทายสำหรับนักไต่หน้าผาค่ะ และยังชมวิถีวัฒนธรรมชนพื้นเมือง โดยรอบมีหมู่บ้านชาวเขาเผ่าต่างๆ นักท่องเที่ยวสามารถแวะชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และซื้อสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านค่ะ

เวลาทำการ : ทุกวัน 7.00 – 17.00 น.

datanla map
credit : www.wongnai.com/ OOFY

4. เครื่องเล่นภายในบริเวณน้ำตกดาตันลา

4.1 Alpine Coaster

รถไฟเหาะอัลไพน์ที่น้ำตกนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในดาลัดค่ะ โดยเป็นเครื่องเล่นที่มีระยะทางกว่า 1 กิโลเมตรและความเร็วสูงสุด 40 กม./ชม.ค่ะ ราคาตั๋วของเครื่องเล่นจะอยู่ที่ประมาณ 300,000 VND ต่อผู้ใหญ่หนึ่งท่าน และราคาเด็กจะอยู่ที่ 180,000 VND ต่อท่านค่ะ

4.2 High Rope Course

นักท่องเที่ยวจะตื่นตาตื่นใจไปกับทิวทัศน์น้ำตกตระการตาและธรรมชาติภูเขาที่สวยงามค่ะ ในระหว่างกิจกรรมเครื่องเล่นนี้ นักท่องเที่ยวจะได้รับการฝึกอบรมสั้นๆ เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์และทำให้สามารถเล่นได้อย่างปลอดภัยค่ะ โดยราคาตั๋วอยู่ที่ 350,000 VND ต่อท่านค่ะ

4.3 Ziplining

กิจกรรมนี้เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ชื่อนชอบความตื่นเต้นค่ะ โดยเครื่องเล่นนี้จะมี 6 ระดับจากง่ายไปหายากค่ะ เครื่องเล่นนั้นจะมีหลากหลายกิจกรรมให้ทำมากมายค่ะ ไม่ว่าจะเป็น การปีน การเดินในอากาศ การบินในอากาศ หรือโหนสลิงในป่า โดยนักท่องเที่ยวจะได้รับคำแนะนำโดยละเอียดและอุปกรณ์ความปลอดภัยอีกจะผู้เชี่ยวชาญก่อนเล่นค่ะ ราคาตั๋วอยู่ที่ 1,000,000 VND ต่อท่านค่ะ

4.4 Canyoning

นอกจากกิจกรรมทางอากาศที่น้ำตกแห่งนี้ยังมีกิจกรรมทางน้ำให้ได้เล่นอีกด้วย นั่นคือการพายเรือคายักค่ะ นักท่องเที่ยวจะได้รับเสื้อชูชีพและได้รับการสอนทักษะเรื่องการพายเรือคายัคขั้นพื้นฐานจากเจ้าหน้าที่ นักท่องเที่ยวจะได้นั่งพายเรือคายัคชมภูเขา น้ำ และท้องฟ้าของเมืองดาลัด ราคาตั๋วจะอยู่ที่ประมาณ 1,650,000 VND ต่อท่านค่ะ

datanla 0
credit : vietnamdiscovery
datanla 04
credit : klook.com

5.เที่ยวเดือนไหนดี

น้ำตกแห่งนี้แนะนำเดินทางในช่วงเดือนกันยายน เป็นช่วงปลายฤดูฝน น้ำตกอาจจะมีปริมาณน้ำลดลงบ้าง แต่ก็ยังมีปริมาณน้ำสูงและสายน้ำไหลแรง เนื่องจากสะสมน้ำมาตลอดฤดู สภาพอากาศไม่ร้อนจัดและยังคงมีความชุ่มชื้นเหมาะแก่การท่องเที่ยวอีกช่วงนึงค่ะ

ส่วนช่วงเดือนตุลาคม – พฤษภาคม เป็นช่วงฤดูแล้งค่ะ น้ำตกอาจจะแห้งและมีปริมาณน้ำลดลงมาก อุณหภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย ดังนั้นจึงไม่ค่อยเหมาะสมกับการชมน้ำตกสักเท่าไหร่ค่ะ

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการมาชมแห่งนี้ คือช่วงฤดูฝนประมาณกันยายนของทุกปี จะได้สัมผัสกับน้ำตกที่สวยงามและมีปริมาณน้ำมากที่สุด รวมถึงทัศนียภาพและสภาพอากาศที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวมากที่สุดค่ะ ส่วนฤดูฝนในช่วงเดือน มิถุนายน – สิงหาคมจะเป็นช่วงฤดูฝนค่ะ เป็นช่วงที่ปริมาณฝนอาจเยอะที่สุด แต่อาจเกิดอัตรายได้เนื่องจากปริมารน้ำจะเยอะกว่าช่วงอื่นๆ ค่ะ จึงไม่แนะนำให้ไปให้ช่วงนี้เท่าไหร่ค่ะ

6. วิธีการเดินทาง

พิกัด : QL20 Đèo Prenn, Phường 3, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng 66000 เวียดนาม

มีหลายวิธีในการเดินทางไปยังน้ำตกดาตันลา ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองดาลัด จังหวัดลัมดอง ทางภาคใต้ของเวียดนาม ดังนี้

  1. รถยนต์ส่วนตัวหรือรถเช่า เป็นวิธีที่สะดวกและง่ายที่สุดค่ะ โดยใช้เส้นทางเลียบเขาจากตัวเมืองดาลัดผ่านทางหลวงจังหวัดถนนเลขที่ 725 เป็นระยะทางประมาณ 25 กม. และสามารถจอดรถได้ที่ลานจอดรถของน้ำตกดาตันลาค่ะ
  2. จ้างรถแท็กซี่หรือรถรับจ้างจากตัวเมืองดาลัด วิธีการนี้ราคาจะสูงหน่อยค่ะ แต่สะดวกและมีคนขับรู้เส้นทางค่ะ
  1. ขี่มอเตอร์ไซค์/รถจักรยานยนต์ วิธีการนี้สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความท้าทาย สามารถขี่มอเตอร์ไซค์เองไปตามเส้นทางเดียวกับรถยนต์ค่ะ แต่ต้องขับรถด้วยความระมัดระวังซักนิดนึง เพราะเส้นทางบางช่วงอาจคดเคี้ยวและค่อนข้างลาดชันค่ะ
  1. นั่งรถโดยสารประจำทางจากดาลัด มีรถบัสวิ่งระหว่างเมืองดาลัดไปยังหมู่บ้านตันนินห์ ใกล้กับน้ำตกแห่งนี้ โดยรถมีให้บริการเป็นเวลา แต่ไม่บ่อยค่ะ อาจต้องสอบถามเวลารถให้ดีก่อนค่ะ

สรุป

น้ำตกแห่งนี้ถือเป็นที่เที่ยวแห่งเมืองดาลัดที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งเลยทีเดียวค่ะ เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามและมีกิจกรรกรรมให้ทำค่อนข้างเยอะ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ควรมาชมเมืองเดินทางมาที่เมืองดาลัดประเทศเวียดนามใต้ค่ะ Lovely Smile Tour มีแพ็กเกจ ทัวร์เวียดนามใต้ ให้เลือกหลายรูปแบบ สามารถคลิกที่ลิงก์เพื่อดูโปรแกรมทัวร์หรือแอดไลน์ LINE ID : @lovelysmiletour เพื่อสอบถามเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

แชร์บทความนี้