รีวิว วัดตามจุ๊ก เวียดนามเหนือ อัปเดตล่าสุด

แชร์บทความนี้

อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งวัฒนธรรมทางพระพุทธศาสนาในประเทศเวียดนามที่เหมือนกับว่าเราได้เดินทางเข้าไปยังดินแกนแห่งพระพุทธเจ้า ได้แก่ วัดตามจุ๊ก (Tam Chuc Temple) วัดสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตั้งอยู่ในจังหวัดห่านาม เวียดนามเหนือ เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์แหล่งท่องเที่ยวของเวียดนามแห่งใหม่ ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวทัวร์เวียดนามได้มาสัมผัสกับแหล่งวัฒนธรรมทางพระพุทธศานาบนพื้นที่อันกว้างใหญ่ วัดแห่งนี้จะมีเรื่องราวเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกัน

1.ประวัติของวัดตามจุ๊ก

ปูชนียสถานแห่งใหม่ของเวียดนามบนเนื้อที่กว่า 31,250 ไร่ โดยมีวิหารตามจุ๊กตั้งอยู่กึ่งกลางสระน้ำขนาดใหญ่และรายล้อมไปด้วยเขาหินธรรมชาติ ป่าดงดิบ วัดและวิหารต่างๆภายในมากมาย นักโบราณคดีวิเคราะห์ว่าวัดนี้มีอายุมากกว่า 1,000 พันปีโดยพบร่องรอยของเสาไม้และเสาหินหลากหลายขนาดอยู่กลางสระน้ำ เมื่อปี 2001 จึงได้รับการฟื้นฟูบูรณะจากรัฐบาลและเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในปี 2013 เรียกได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณและเป็นแหล่งวัฒนธรรมทางพระพุทธศานาที่เปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาและนักท่องเที่ยวทัวร์เวียดนามเหนือเข้ามาเยี่ยมชมความงดงามโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

วัดตามจุ๊ก
ด้านหน้าวัด

ตามตำนานโบราณเล่าว่า สมัยโบราณกาลมีนางฟ้า 7 องค์ลงมาเล่นน้ำบริเวณวิหารตามจุ๊กและเพลิดเพลินไปกับความสวยงามของธรรมชาติที่นี่จนลืมเวลากลับ เง็กเซียนฮ่องเต้จึงส่งคนมาตามโดยนำระฆังมาตีเรียก 6 ครั้งแต่ไม่ยอมกลับจึงเกิดเป็นที่มาของภูเขา 6 ลูกในสระน้ำและยอดภูเขา 7 ลูกสวยงามเหมือนกับนางฟ้าทั้ง 7 องค์ ตามตำนานนี้จึงอาจทำให้เกิดสิ่งก่อสร้างทางจิตวิญญาณภายในวัดมากมาย ล้อมรอบด้วยธรรมชาติที่ให้ความสดชื่นสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

Tam Chuc Temple
จะมีเรือที่พาเที่ยวรอบๆวัด cr..goldentour.vn

2.แหล่งท่องเที่ยวภายในวัด

ภายในวัดจะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและสวยงามมากมาย โดยจะขอแนะนำสถานที่ที่ไม่ควรพลาด ดังนี้

2.1 วัดหงอก

เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงสุด โดยในแต่ละวัดจะตั้งตามลำดับขั้นเรียงกันไป ซึ่งวัดหงอกเป็นวัดที่อยู่บนยอดเขาสูงสุด ตัววัดทำจากแท่นหินแกรนิตแดงโดยฝีมือของช่างชาวอินเดีย โดยมีเทคนิคพิเศษคือวัดแห่งนี้สร้างโดยไม่มีการประสานแท่นหินต่างๆ และยังมีพระพุทธรูปที่ทำจากหินทับทิมหนัก 4 ตันให้ได้บูชาด้านบน

วัดหงอก
วัดหงอก cr.danangprivatecar

2.2 วัดตามเท้

เป็นวัดที่มีพื้นที่กว่า 3,000 พันตารางเมตร มีทั้งหมด 2 ชั้น ภายในวัดตามเท้จะประกอบไปด้วยภาพผนังวิหารที่ประกอบจากภาพแกะสลักหินกว่า 12,000 ภาพซึ่งเป็นภาพที่เกี่ยวกับพุทธประวัติทั้งหมดและยังมีพระพุทธรูป 3 องค์ที่เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าในอดีต ปัจจุบันและอนาคต แต่ละองค์จะมีน้ำหนักกกว่า 80 ตัน และยังมีภาพแกะสลักหินจากภูเขาไฟอินโดนีเซียและภาพแกะสลักหินที่บรรยายพุทธประวัติให้ได้ศึกษามากมาย อีกทั้งยังมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่หนักกว่า 150 ตันให้บูชา

chuatamchuc
พระพุทธรูป 3 องค์ที่เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าในอดีต ปัจจุบันและอนาคต cr.vovworld.vn

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวภายในวัดที่ได้กล่าวมา ยังมีสวนหลักศิลาหินจารึกกว่า 1,000 พันหลัก โดยมีความสูง สูง 14 เมตร หนัก 200 ตัน ทำจากหินเขียวของจังหวัดแทงฮว้า ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสวนพระคัมภีร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ และยังมีต้นโพธิ์ที่เป็นสาขาของต้นพระศรีมหาโพธิ์ ณ พุทธคยา สถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ที่มีอายุกว่า 2,250 ปีอยู่ที่วัดแห่งนี้ด้วย

3.วิธีการเดินทาง

ตั้งอยู่ในจังหวัดห่านาม (Ha nam) ห่างจากตัวเมืองฮานอยประมาณ 60 กิโลเมตร สามารถดูแผนที่ที่ปุ่มด้านล่าง

สรุป

วัดตามจุ๊ก อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนาที่แสดงให้เห็นถึงแรงศรัทธาในศาสนา ใครที่มาเวียดนามเหนือต้องไม่พลาดที่จะมาท่องเที่ยวที่นี่เลย นอกจากจะได้ศึกษาวัฒนธรรมทางศาสนาแล้วยังรายล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม และแหล่งท่องเที่ยวภายในวัดมากมาย ใครที่สนใจท่องเที่ยวแบบแพคเกจทัวร์เวียดนามเหนือ ทางบริษัท เลิฟลี่ สไมล์ ทัวร์ มีโปรแกรมเวียดนามเหนือให้เลือกหลายแพคเกจ สามารถดูโปรแกรมทั้งหมดที่ ทัวร์เวียดนามเหนือ หรือแอดไลน์เพื่อสอบเพิ่มเติมได้เลย

แชร์บทความนี้