รีวิวย่าน Little India สิงคโปร์ ย่านชุมชนของคนอินเดีย

แชร์บทความนี้

ย่าน Little India เป็นย่านที่มีชาวอินเดียอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวทัวร์สิงคโปร์จากหลายประเทศนิยมเดินทางมาเที่ยวกัน เนื่องจากว่าที่ย่านแห่งนี้มีความคึกคัก มีจุดให้ถ่ายรูปเช็คอินเยอะ มีร้านอาหารอินเดียให้ได้ลองทาน นอกจากนี้สิ่งที่ทำให้ย่านนี้เป็นที่นิยมก็คือบ้านเรือน ร้านค้าต่างๆ จะเป็นสไตล์โคโรเนียล ที่มีลวดลายต่างๆ และมีสีสันสดใส รวมไปถึงสถานที่สำคัญทางศาสนาก็จะมีสีสันสดใสที่เหมือนหลุดไปที่ประเทศอินเดียเลยค่ะ หากพร้อมแล้วไปทำความรู้จักกับย่านนี้กันค่ะ

1. ประวัติความเป็นมา

ย่าน Little India เคยเป็นที่อยู่ของชาวยุโรปที่เข้ามาล่าอาณานิคมเมื่อปีค.ศ. 1840 โดยย่าน Little India ในสมัยก่อนได้ตั้งอยู่ที่ริมแม่น้ำเซรังกูน จึงมีความเหมาะสมที่จะใช้ในการเลี้ยงสัตว์ต่างๆ เป็นอย่างมาก ชาวยุโรปจึงได้ใช้พื้นที่นี้ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนปศุสัตว์ และได้เริ่มตั้งถิ่นฐานที่นี่ ต่อมาชาวยุโรปได้ใช้แรงงานข้ามชาติจากชาวอินเดียซึ่งเป็นผู้อพยพในขณะนั้น เนื่องจากว่าชาวอินเดียมีความชำนาญในการทำงานเกี่ยวกับปศุสัตว์ ย่านนี้จึงกลายเป็นย่านการค้าของชาวอินเดียเป็นส่วนใหญ่นั้นเองค่ะ

little india
ย่านลิตเติ้ลอินเดีย

เมื่อเวลาผ่านไปแม่น้ำที่เคยเหมาะกับการเลี้ยงสัตว์ต่างๆ ก็ได้เริ่มแห้งไปจนหมด พ่อค้าชาวยุโรปจึงได้เริ่มย้ายออกไปจนหมด ทำให้พื้นที่ใกล้เคียงเหลือแต่คนอินเดียเกือบทั้งหมดค่ะ เมื่อย่านนี้เหลือชาวอินเดียเป็นส่วนใหญ่จึงได้เริ่มมีการสร้างบ้านเรือน มัสยิด และวัดฮินดูขึ้น จนในปัจจุบันก็ได้ร้านอาหารอินเดีย ร้านค้า ห้างสรรพสินค้ามากมาย สิ่งก่อสร้างต่างๆ ก็จะมีสีสันที่สดใสและตกแต่งเป็นสไตล์อินเดีย จึงทำให้ย่าน Little India เป็นย่านที่มีความน่าสนใจ มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างมาก

2. แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว

2.1 ถนนคนเดินลิตเติ้ลอินเดียอาเขต (Little India Arcade)

มาเริ่มกันที่ถนนคนเดินลิตเติ้ลอินเดียอาเขตเลยค่ะ เมื่อมาถึงย่านนี้แน่นอนว่าจะเจอกับถนนคนเดินก่อนเลยค่ะ บริเวณสองข้างทางของถนนคนเดินจะมีตึกสีสันสดใสที่เป็นเอกลักษณ์มากมาย ซึ่งแต่ละตึกก็จะเป็นแหล่งที่รวมร้านค้าต่างๆ เอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารอินเดีย ร้านขายผักผลไม้ ร้านเครื่องหอม ร้านขายของที่ละรึก รวมไปจนถึงร้านเสื้อผ้าและเครื่องประดับต่างๆ

ค่าเข้าชมไม่มีค่าใช้จ่าย
เวลาทำการร้านค้าส่วนใหญ่เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 22.00 น.
แผนที่ดูแผนที่ Google Maps
Little India Arcade
ถนนคนเดินลิตเติ้ลอินเดียอาเขต (Little India Arcade)

2.2 บ้านสีสันสดใส (House of Tan Teng Niah)

บ้านสีสันสดใสเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ต้องมาของย่านนี้เลยค่ะ บริเวณบ้านสีสันสดใจจะอยู่ภายในซอยเล็กๆ ซึ่งสร้างขึ้นในปี 1900 โดยนักธุรกิจท้องถิ่นชื่อ Tan Teng Niah ที่บริเวณนี้จะมีบ้านต่างๆ มากมาย ซึ่งบ้านแต่ละหลังก็จะมีการนำสีสดๆ มาวาดลวดลายต่างๆ ลงใบที่กำแพงบ้าน เป็นอีกจุดเช็คอินที่สายถ่ายรูปจะต้องชอบแน่นอนค่ะ

ค่าเข้าชมไม่มีค่าใช้จ่าย
เวลาทำการเปิดทุกวันตลอดเวลา
แผนที่ดูแผนที่ Google Maps
House of Tan Teng Niah
บ้านสีสันสดใส (House of Tan Teng Niah)

2.3 วัดศรีวิรามกาลีอัมมัน (Sri Veeramakaliamman Temple)

วัดศรีวิรามกาลีอัมมันเป็นวัดฮินดูที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ ตั้งอยู่ใจกลางย่านแห่งนี้ ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อถวายแด่เจ้าแม่กาลีตั้งแต่ปีค.ศ. 1855 โดยวัดวัดศรีวิรามกาลีอัมมันเป็นอีกหนึ่งวัดที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมากมาย บริเวณซุ้มประตูและบริเวณโดยรอบจะตกแต่งสวยงาม มีรูปปั้นเทพเจ้าต่างๆ อยู่ด้านบนซุ้มประตูทางเข้าและตามกำแพงรอบๆ

ค่าเข้าชมไม่มีค่าใช้จ่าย
เวลาทำการเปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.30 – 21.30 น.
แผนที่ดูแผนที่ Google Maps
วัดศรีวิรามกาลีอัมมัน
วัดศรีวิรามกาลีอัมมัน (Sri Veeramakaliamman Temple)

2.4 มัสยิดอับดุลกาฟูร์ (Masjid Abdul Gafoor)

มัสยิดอับดุลกาฟูร์ เป็นมัสยิดเก่าแก่ที่ถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ. 1910 ซึ่งที่นี่ถูกยกย่องให้เป็นโบราณสถานแห่งชาติของสิงคโปร์อีกด้วยค่ะ สถาปัตยกรรมจะเป็นแบบ Moors จุดเด่นจะอยู่ที่ด้านบนประตูทางเข้าที่มีลักษณะคล้ายกับนาฬิกาแดด สลักชื่อผู้แทนศาสนาตามความเชื่อของศาสนาทั้ง 25 คนเอาไว้ สามารถเข้าชมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย แต่บริเวณด้านในจะเข้าได้เฉพาะชาวมุสลิมเท่านั้นค่ะ

ค่าเข้าชมไม่มีค่าใช้จ่าย
เวลาทำการวันจันทร์ – วันศุกร์ เปิดทำการเวลา 13.00 – 21.00 น.
วันเสาร์ เปิดทำการเวลา 09.00 – 13.00 น.
ปิดทำการทุกวันอาทิตย์
แผนที่ดูแผนที่ Google Maps
มัสยิดอับดุลกาฟูร์
มัสยิดอับดุลกาฟูร์ Credit : roots.gov.sg
Masjid Abdul Gafoor
ภายในมัสยิดอับดุลกาฟูร์ Credit : roots.gov.sg

2.5 ศูนย์มรดกทางวัฒนธรรมอินเดีย (Indian Heritage Centre)

ศูนย์มรดกทางวัฒนธรรมอินเดีย เป็นสถานที่ที่จัดแสดงนิทรรศการต่างๆ เช่น “อินเดียนแดงในสิงคโปร์: อดีตและปัจจุบัน” ซึ่งเป็นนิทรรศการที่เล่าประสบการณ์ของชุมชนอินเดียตั้งแต่ศตวรรษที่ 1 จนถึงปัจจุบัน ผ่านสิ่งประดิษฐ์และการจัดแสดงแบบอินเทอร์แอคทีฟ นิทรรศการ “สัญลักษณ์และสคริปต์: The ภาษาแห่งงานฝีมือ” ซึ่งจะเป็นการจัดแสดงโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมของอินเดียค่ะ นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงภาพวาด ศิลปะของอินเดีย การจำลองสถานที่ต่างๆ ที่มีความสำคัญภายในอินเดียอีกด้วยค่ะ หากใครเดินทางมาที่ย่านนี้และมีความสนใจด้านประวัติศาสตร์ของชาวอินเดีย ก็สามารถแวะมาที่นี่ได้นะคะ

ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ ท่านละ $8.00 หรือประมาณ 200 บาท
ผู้สูงอายุและเด็ก (6-11 ปี) ท่านละ $5.00 หรือประมาณ 125 บาท
เวลาทำการวันอังคาร – วันอาทิตย์ เปิดทำการเวลา 10.00 – 18.00 น.
ปิดทำการทุกวันจันทร์
แผนที่ดูแผนที่ Google Maps
Indian Heritage Centre
ศูนย์มรดกทางวัฒนธรรมอินเดีย Credit : thesmartlocal.com
Indian Heritage Centre
ภายในศูนย์มรดกทางวัฒนธรรมอินเดียCredit : leisureandme.com
ศูนย์มรดกทางวัฒนธรรมอินเดีย
รูปปั้นภายในศูนย์มรดกทางวัฒนธรรมอินเดีย Credit : leisureandme.com

2.6 ห้างมุสตาฟา (Mustafa Centre)

ห้างมุสตาฟาเป็นห้างเก่าแก่จำนวน 6 ชั้น ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นห้างที่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติและคนไทย ภายในห้างมุสตาฟาจะมีสินค้าหลากหลายประเภทให้ได้เลือกซื้อ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ขนม อาหาร ของฝากต่างๆ นอกจากนี้ที่นี่ยังมีจุดรับแลกเงินที่ให้อัตราแลกเปลี่ยนที่ดีกว่าธนาคารอีกด้วยค่ะ ซึ่งของส่วนใหญ่ภายในห้างจะมีราคาที่ถูกว่าห้างทั่วไป หากใครที่ต้องการซื้อของใช้หรือของฝากราคาถูก ก็แนะนำห้างมุสตาฟาเลยค่ะ

ค่าเข้าชมไม่มีค่าใช้จ่าย
เวลาทำการเปิดทำการเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง
แผนที่ดูแผนที่ Google Maps
Mustafa Centre
ห้างมุสตาฟา Credit : tripadvisor.com
ห้างมุสตาฟา
ห้างมุสตาฟา Credit : Ashe Liao

3. แนะนำร้านอาหาร

3.1 ร้าน Komala Villas Restaurant

ร้าน Komala Villas Restaurant เป็นร้านอาหารอินเดียที่อยู่ภายในย่าน Little India ที่ร้านอาหารจะมีให้เลือกอย่างหลากหลาย รสชาติอร่อย มีกลิ่นของเครื่องเทศน์แต่ทานง่าย และสำหรับใครที่ทานมังสวิรัติ ที่ร้านก็มีเมนูมังสวิรัติให้ได้เลือกทานด้วยค่ะ เมนูที่ขึ้นชื่อของที่นี่จะเป็น Masala Dosa และ Masala Tea ค่ะ นอกจากอาหารรสชาติอร่อยแล้ว พนักงานที่นี่ก็บริการดี รออาหารไม่นาน ใครที่เดินทางมาที่ย่านนี้และอยากลองทานอาหารอินเดียก็สามารถแวะมาลองทานกันได้นะคะ โดยร้านนี้จะตั้งอยู่ที่ 76 – 78 Serangoon Road, Singapore 217981 เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 – 22.30 น. ค่ะ

ร้าน Komala Villas Restaurant
ร้าน Komala Villas Restaurant Credit : connectedtoindia.com

3.2 ร้าน The Banana Leaf Apolo

อีกหนึ่งร้านอาหารที่อยากแนะนำก็คือร้านนี้เลยค่ะ ร้าน The Banana Leaf Apolo จะเป็นร้านอาหารอินเดียที่รสชาติอร่อย สะอาด ให้เยอะ มีเมนูให้เลือกหลากหลายรวมไปจนถึงอาหารเจและมังสวิรัติ จุดเด่นของร้านนี้จะอยู่ที่การเสิร์ฟอาหารมาบนใบตองและการทานอาหารด้วยมือค่ะ แต่ถ้าใครไม่สะดวกทานด้วยมือ ก็สามารถขอช้อนและส้อมจากพนักงานได้เช่นกันค่ะ โดยร้านนี้จะตั้งอยู่ที่ 48 Serangoon Road, #01-32 Little India Arcade, Singapore 217959 เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.30 – 22.30 น. ค่ะ

ร้าน The Banana Leaf Apolo
ร้าน The Banana Leaf Apolo Credit : streetdirectory.com

3.3 ร้าน Gayatri Restaurant

ร้านสุดท้ายที่อยากแนะนำจะเป็นร้าน Gayatri Restaurant ค่ะ เป็นอีกร้านที่อาหารรสชาติอร่อย ให้เยอะ พนักงานบริการดี ร้านสะอาด รออาหารไม่นานเลยค่ะ ที่ร้านก็จะมีอาหารหลากหลายให้ได้เลือกทานทั้งของคาวและของหวาน และที่สำคัญราคาไม่แพงด้วยค่ะ ร้านจะตั้งอยู่ที่ 122 Race Course Rd, #01-01, Singapore 218583 โดยเปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00 – 22.30 น.ค่ะ

ร้าน Gayatri Restaurant
ร้าน Gayatri Restaurant Credit : sethlui.com

4. วิธีการเดินทาง

การเดินทางที่สะดวกที่สุดจะแนะนำให้เดินทางด้วยรถไฟฟ้าค่ะ โดยจะมาลงที่สถานี Little India MRT station ที่ทางออก C จากนั้นก็จะเดินต่อไปอีกประมาณ 350 เมตร หรือใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ก็จะเข้าถึงเขตของย่านแล้วค่ะ

สรุป

สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภาษา มีผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ ไม่ว่าจะเป็นชาวจีน ชาวมาเลย์ ไปจนถึงชาวอินเดีย จึงมีสถานที่ที่มีความสำคัญต่อศาสนาและต่อเชื้อชาตินั้นมากมาย ย่าน Little India เป็นก็เป็นอีกย่านที่มีความสำคัญทางศาสนาและประวัติศาสตร์ของชาวอินเดีย ที่ทั้งความสวยงาม และมีความน่าสนใจ หากใครสนใจอยากลองไปเที่ยว เช็คอินถ่ายรูปสวยๆ และอยากลองสัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวที่มีกลิ่นอายของประเทศอินเดียโดยที่ไม่ต้องไปถึงประเทศอินเดีย สิงคโปร์ก็เป็นอีกทางเลือกนึงค่ะ หากสนใจทัวร์สิงคโปร์สามารถแอดไลน์ LINE ID : @lovelysmiletour เพื่อสอบถามเพิ่มเติมได้เลย

แชร์บทความนี้